ข่าว สงขลา

สงขลา ถมงบอีกเกือบ 300 ล้าน วางปะการังเทียมสร้างแนวป้องกันคลื่นกัดเซาะชายหาด

ข่าว สงขลา

ศูนย์ข่าวหาดใหญ่ – จังหวัดสงขลา จัดประชุมการป้องกันการกัดเซาะแนวชายฝั่งทะเลบริเวณหาดแก้ว อ.สิงหนคร จ.สงขลา เตรียมใช้งบประมาณอีกเกือบ 300 ล้านบาท ระดมวางโครงสร้างป้องกัน พร้อมวางปะการังเทียมนอกชายฝั่ง

วันนี้ (5 พ.ย.) เมื่อเวลา 14.00 น. ที่ห้องประชุมวิเชียรคีรี องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา อ.เมือง จ.สงขลา นายธำรงค์ เจริญกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานการประชุมการป้องกันการกัดเซาะแนวชายฝั่งทะเลบริเวณหาดแก้ว อ.สิงหนคร จ.สงขลา ครั้งที่ 1/2557 โดยมีผู้ที่เกี่ยวข้อง เช่น นายนิพนธ์ บุญญามณี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ผู้แทนจากทัพเรือภาคที่ 2 ผู้แทนจากกรมเจ้าท่า ผู้แทนกรมประมง เข้าร่วมประชุมโดยพร้อมเพรียงกัน

จากเหตุคลื่นลมแรงทำให้เกิดกระแสน้ำกัดเซาะชายฝั่งทะเลบริเวณหาดแก้ว อ.สิงหนคร จ.สงขลา เป็นบริเวณกว้าง ส่งผลกระทบต่อบ้านเรือนพี่น้องประชาชนในบริเวณดังกล่าว จังหวัดสงขลา จึงได้เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในครั้งนี้ เพื่อร่วมหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว

ซึ่งในเบื้องต้น องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ได้เชิญอาจารย์พะยอม รัตนมณี อาจารย์ประจำภาควิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็นที่ปรึกษา เนื่องจากเป็นผู้ศึกษาปัญหาการกัดเซาะตลิ่งของทะเลอ่าวไทย

โดยได้ข้อสรุปในเบื้องต้นว่า หากจะให้การป้องกันการกัดเซาะได้ผลจะต้องดำเนินหลายมาตรการร่วมกัน เช่น การนำกระสอบทรายขนาดใหญ่ปูจากตลิ่งออกสู่ทะเลด้านทิศเหนือของบริเวณที่ดินเพื่อดักทรายให้ตกตะกอนหน้าแปลงที่ดิน เป็นการเพิ่มหาดทรายด้านหน้า การนำกำแพงรูปโค้ง เพื่อให้คลื่นสะท้อนกลับลงทะเลเมื่อมากระทบกำแพง และการนำปะการังเทียมไปทิ้งในทะเลบริเวณด้านหน้าแปลงที่ดิน เพื่อลดความสูงของคลื่นที่มากระทบฝั่ง

นอกจากนี้ ต้องมีการสร้างหัวหาด การเสริมหาด และถมหาดเพิ่ม จากบริเวณท่าเรือน้ำลึก ถึงบริเวณหาดทรายแก้ว อ.สิงหนคร จ.สงขลา พร้อมสร้างเขื่อนใต้น้ำ จำนวน 6 ตัว ซึ่งคาดว่าจะใช้งบประมาณในการดำเนินโครงการดังกล่าวประมาณ 263 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ในระหว่างการพิจารณาอนุมัติงบประมาณ และการอนุมัติ EIA

Comments

แสดงความคิดเห็นที่นี้

Powered by Facebook Comments

More in ข่าว สงขลา

เก้าอี้สตูล

เก้าอี้สตูล เบาะนั่ง

adminธันวาคม 15, 2023
bar in Bangkok

SUUP ARI BAR ใจกลางย่านอารีย์ 

adminธันวาคม 3, 2023

ร้านจำหน่ายและติดตั้งเบรก RePower

adminพฤศจิกายน 12, 2023
สินเชื่อโฉนดที่ดิน

โฉนดครุฑสีอะไร ยื่นกู้ได้ ?

adminพฤศจิกายน 11, 2023

AP Brake ชุดเบรกรถยนต์คุณภาพจากแบรนด์ AP Racing นำเข้าจากสหราชอาณาจักร

adminกันยายน 14, 2023
ทำฟัน พิษณุโลก

คลินิกทันตกรรมพิษณุโลก ให้บริการโดยหมอฟันผู้เชี่ยวชาญ

adminกรกฎาคม 17, 2023

Hair Volume ร้านทำผม บางแค

adminมิถุนายน 18, 2023

วิธีการเลือกชั้นวางสินค้า rack ให้เหมาะกับการใช้งาน

adminพฤษภาคม 8, 2023

วีธีการเลือก โต๊ะประชุม ให้เหมาะกับการใช้งาน

adminเมษายน 4, 2023