ข่าว สงขลา

วัดอุทัยธาราม ชาวชุมชนเตาอิฐ จ.สงขลา โวย ประกาศที่ธรณีสงฆ์ทับที่ทำกินชาวบ้าน

ข่าว สงขลา

วัดอุทัยธาราม ชาวชุมชนเตาอิฐ จ.สงขลา โวย ประกาศที่ธรณีสงฆ์ทับที่ทำกินชาวบ้าน

ศูนย์ข่าวหาดใหญ่ – ประชาชนในชุมชนเตาอิฐ จ.สงขลา รวมตัวคัดค้านวัดอุทัยธาราม… ขึ้นไวนิลประกาศออกโฉนดที่ธรณีสงฆ์ทับที่ดินชาวบ้าน และเรียกร้องให้ลงทะเบียนเช่าที่ดิน ด้านชาวบ้านเผยทำกินในที่ดินดังกล่าวมากว่า 50 ปี พร้อมเตรียมร้องสภาทนายความขอความช่วยเหลือ

วันนี้ (15 ก.ย.) ที่บริเวณลานจอดรถขนส่ง ใกล้ท่าเรือประมงใหม่ เขตเทศบาลนครสงขลา อ.เมือง จ.สงขลา นายบุญเหลือ สุขปลื้ม ประธานชุมชนเตาอิฐ เขตเทศบาลนครสงขลา พร้อมด้วยชาวชุมชนเตาอิฐ กว่า 100 คน รวมตัวกันคัดค้านไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่สำนักงานพุทธศาสนาจังหวัดสงขลา นำป้ายไวนิลซึ่งเป็นป้ายประกาศของสำนักงานพุทธศาสนาจังหวัดสงขลาให้ชาวบ้านเช่าที่ธรณีสงฆ์วัดอุทัยธาราม และป้ายโฉนดที่ดินของวัดอุทัยธาราม มาติดประกาศบริเวณชุมชนเตาอิฐทั้งหมด

เนื่องจากชาวบ้านอ้างว่า ที่ดินบริเวณนี้ชาวชุมชนเตาอิฐอาศัยทำกินมากว่า 50 ปี และถูกทาง วัดอุทัยธาราม ออกโฉนดที่ดินธรณีสงฆ์ทับที่ดินทำกินที่ชาวบ้านอยู่อาศัยมาก่อน โดยโฉนดที่ดินได้ออกเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2557

สำหรับประกาศสำนักงานพุทธศาสนาจังหวัดสงขลา ซึ่งได้รับมอบอำนาจจากวัดอุทัยธาราม ในการจัดเก็บ ดูแล บำรุงรักษาผลประโยชน์ของวัด ต้องการให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในที่ดินวัดมาลงทะเบียนเช่าที่ดิน ทางสำนักงานพุทธศาสนาจังหวัดสงขลา จะทำการสำรวจรังวัดจัดทำแผนผังเป็นรายบุคคล เพื่อประกอบสัญญาเช่า และนำใบโฉนดที่ดินเลขที่ 55085 เลขที่ดิน 604 เนื้อที่ 33 ไร่ 1 งาน 81.2 ตารางวา ที่ออกเป็นโฉนดเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2557 มาติดประกาศด้วย

นายบุญเหลือ สุขปลื้ม ประธานชุมชนเตาอิฐ เปิดเผยว่า สำหรับที่ดินของ วัดอุทัยธารามเดิม ที่ขึ้นทะเบียนเป็นศาสนสมบัติเลขที่ 146 ทิศเหนือจดคลองระยะทาง 5 เส้น ทิศใต้จดบ้านนายกิมหยง ทิศตะวันออกจดวัด ระยะ 3 เส้น 7 วา 3 ศอก ทิศตะวันตกจดทะเลสาบ ระยะ 2 เส้น 7 วา และที่ดินทางทิศตะวันตก ที่ชาวบ้านได้รับการจัดสรรให้เข้าไปอยู่ก็ไม่ได้อยู่ในพื้นที่ของศาสนสมบัติของวัดอุทัยแต่อย่างใด หลังจากนี้ จะยื่นเรื่องขอให้สภาทนายความช่วยเหลือขอให้เพิกถอนโฉนดที่ดินแปลงที่ครอบคลุมพื้นที่ชุมชนเตาอิฐผืนนี้ รวมทั้งทำการยื่นถวายฎีกาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวด้วย

ที่ดิน สงขลา

Comments

แสดงความคิดเห็นที่นี้

Powered by Facebook Comments

More in ข่าว สงขลา

เก้าอี้สตูล

เก้าอี้สตูล เบาะนั่ง

adminธันวาคม 15, 2023
bar in Bangkok

SUUP ARI BAR ใจกลางย่านอารีย์ 

adminธันวาคม 3, 2023

ร้านจำหน่ายและติดตั้งเบรก RePower

adminพฤศจิกายน 12, 2023
สินเชื่อโฉนดที่ดิน

โฉนดครุฑสีอะไร ยื่นกู้ได้ ?

adminพฤศจิกายน 11, 2023

AP Brake ชุดเบรกรถยนต์คุณภาพจากแบรนด์ AP Racing นำเข้าจากสหราชอาณาจักร

adminกันยายน 14, 2023
ทำฟัน พิษณุโลก

คลินิกทันตกรรมพิษณุโลก ให้บริการโดยหมอฟันผู้เชี่ยวชาญ

adminกรกฎาคม 17, 2023

Hair Volume ร้านทำผม บางแค

adminมิถุนายน 18, 2023

วิธีการเลือกชั้นวางสินค้า rack ให้เหมาะกับการใช้งาน

adminพฤษภาคม 8, 2023

วีธีการเลือก โต๊ะประชุม ให้เหมาะกับการใช้งาน

adminเมษายน 4, 2023