ข่าว สงขลา

บ้าน มือ สอง ราคา ถูก กรุงเทพ-เรื่องต้องรู้ก่อนซื้อบ้านมือสอง

ข่าว สงขลา

บ้าน มือ สอง ราคา ถูก กรุงเทพ-เรื่องต้องรู้ก่อนซื้อบ้านมือสอง

บ้าน มือ สอง ราคา ถูก กรุงเทพ-เรื่องต้องรู้ก่อนซื้อบ้านมือสอง เราบอกอยู่เสมอว่า การซื้ออสังหาริมทรัพย์ ไม่ว่าจะเป็นบ้านหรือคอนโด ไม่ใช่เรื่องเล็ก และเราก็จะยืนยันเช่นนั้นต่อไป เพราะสำหรับหลายคนแล้ว นี่คือเรื่องใหญ่ลำดับต้นๆ ในชีวิตเลยทีเดียว การเลือกที่อยู่อาศัยมีปัจจัยอันหลากหลายให้คุณต้องคิดทบทวน เราเชื่อว่ามีคนจำนวนน้อยเหลือเกินที่ซื้อบ้านมือสองบ่อยจนชินกับขั้นตอนต่างๆ เป็นอย่างดี แต่สำหรับคนทั่วไปแล้ว มีมากที่ต้องเผชิญภาวะกลัวๆ กล้าๆ อยู่นานกว่าจะขยับตัวซื้อบ้านสักหลัง โดยเฉพาะ “บ้านมือสอง” ที่อาจจะมีราคาถูกกว่าหรืออยู่ในทำเลดีกว่าบ้านโครงการใหม่ๆ

ถ้าคุณตัดสินใจแล้วว่า ถึงเวลาต้องมีบ้าน (หรือคอนโดก็ตาม) และบ้านมือสองคือตัวเลือกหลักของคุณ เรื่องต่อไปนี้คือสิ่งที่คุณ “ห้ามลืม” ที่จะหาคำตอบ ไม่ว่าจากเจ้าของบ้านหรือนายหน้าขายบ้าน เพราะหลายอย่างในนี้ไม่ได้เป็นเพียงสิ่งที่คุณควรรู้ แต่เป็นสิ่งที่คุณ “ต้องรู้” ก่อนจะหลวมตัวตกลงทำสัญญาไป

เรื่องต้องรู้ก่อนซื้อบ้านมือสอง

  • บ้านหลังนี้มีอายุเท่าใด

อายุของบ้านมีผลต่อสภาพโครงสร้างแน่นอน ถ้าบ้านถูกสร้างมาหลายปี คุณก็ต้องคิดเรื่องการซ่อมบำรุงไว้ล่วงหน้าได้เลยครับ นอกจากนั้นถ้าคุณได้มีโอกาสสำรวจตัวบ้าน อย่าลืมสังเกตสภาพบ้านและจุดสำคัญต่างๆ เจออะไรน่าสงสัยก็ถามกับเจ้าของหรือผู้นำชมได้เลยครับ

  • บ้านได้รับการต่อเติมมาหรือไม่

คุณต้องทราบก่อนว่า โครงสร้างเดิมของบ้านมีลักษณะแบบไหน และปัจจุบันได้มีการแก้ไขหรือต่อเติมอะไรไปบ้าง ส่วนที่เพิ่มขึ้นมานั้นแข็งแรงพร้อมใช้งานมากน้อยเพียงใด หรือขัดต่อกฎหมายและข้อบังคับใดๆ หรือไม่

  • บ้านหันไปในทางทิศไหน

เราไม่ได้พูดถึงแค่ในเรื่องของฮวงจุ้ยครับ แต่ทิศทางของบ้านส่งผลถึงอะไรหลายๆ อย่าง เป็นต้นว่า พระอาทิตย์ขึ้นทางไหน แดดจะตกกระทบที่บ้านเราอย่างไรบ้าง คุณจะรู้ได้ว่าควรใช้งานส่วนไหนของบ้านเวลาใด อย่างเช่น ถ้าคุณอยากนั่งจิบเครื่องดื่มพร้อมดูอาทิตย์อัสดง คุณก็ต้องมีระเบียงบ้านหันไปทางตะวันตก และหน้าบ้านที่รับกันครับ

  • เจ้าของเดิมอาศัยอยู่มานานแค่ไหน

จุดนี้คือสิ่งที่คุณต้องนำมาพิจารณาให้ดีครับ เพราะถ้าหากบ้านถูกเปลี่ยนมือบ่อยเกินไป มันก็อาจจะมีสาเหตุอะไรบางอย่าง แต่ในทางกลับกัน ถ้าเจ้าของเดิมอยู่มานานมาก ตัวบ้านก็อาจจะมีสภาพที่โทรมลงไปตามพาใช้งานเหมือนกัน

  • ทำไมเจ้าของเดิมถึงขาย

นี่คงเป็นคำถามที่คุณอาจจะเคยถามแบบไม่ได้ใส่ใจอะไร แต่ถ้าคุณได้รู้สาเหตุที่เจ้าของตัดสินใจประกาศขายบ้านมือสอง เช่น มีภาระอย่างอื่น ต้องเปลี่ยนงาน หรือย้ายไปต่างประเทศ คุณก็อาจจะต่อรองราคาได้เพิ่มอีกไม่น้อยทีเดียว

  • น้ำไหล-ไฟติด หรือไม่

หากมีโอกาสได้เข้าไปดูที่บ้านด้วยตนเอง อย่าลืมของตรวจดูว่าระบบน้ำประปาและไฟฟ้ายังใช้การได้หรือไม่ ถ้าเป็นบ้านที่มีคนอยู่อาศัยอยู่แล้ว ก็ไม่น่าจะมีปัญหา แต่ถ้าเป็นบ้านมือสองว่างๆ ไม่มีใครอยู่ ต้องดูให้แน่ใจนะครับ

  • ที่จอดรถใหญ่แค่ไหน

ข้อนี้เป็นเรื่องง่ายๆ ที่หลายคนลืมนึกไป เพราะหากคุณเจอบ้านที่ถูกใจ โครงสร้างก็ดี ทำเลก็ดี ราคายังดีอีก แต่พอเอาเข้าจริงดันพบว่าที่จอดรถไม่พอดีกับพาหนะคันเก่งของคุณ (อันนี้รวมไปถึงคอนโดที่มีที่จอดรถน้อยด้วย) คราวนี้ได้ปวดหัวกันไม่น้อยเชียวล่ะครับ

  • มีเหตุการณ์ลึกลับอะไรเคยเกิดขึ้นหรือไม่

ข้อนี้ใครจะลองถามดูก็ได้ครับ เราไม่ได้บอกให้คุณต้องหวาดหวั่นอะไรกับบ้าน แต่บางครั้งเรื่องที่อธิบายไม่ได้คุณก็ควรต้องฟังไว้บ้าง ปัญหาคือนายหน้าหรือเจ้าของบ้านอยากจะบอกคุณหรือเปล่า การหาข้อมูลจากผู้คนในละแวกนั้นหรือสืบค้นจากในอินเตอร์เน็ตก็น่าจะช่วยได้ครับ

  • มีอะไรฝังอยู่ในสวนหรือเปล่า

สำหรับบ้านที่มีสวน ก็เป็นไปได้ที่เจ้าของเดิมอาจจะฝังอะไรไว้ นอกจากถามแล้ว คุณก็ควรจะตรวจดูอสังหามือสองทุกประเภทให้ถี่ถ้วนด้วยตนเองเช่นกันครับ

  • บ้านหลังนี้มีราคาประเมินในตลาดเท่าไร

ราคาเป็นสิ่งละเอียดอ่อน แต่คุณก็ควรรู้ว่ามาตรฐานอยู่ที่ตรงไหนจริงไหมครับ ถ้าบ้านหลังนั้นถูกติดราคามากหรือน้อยกว่าค่ากลางไปมากกว่า 20% แสดงว่ามันควรจะมีเหตุผลดีๆ มารองรับแล้วล่ะ

  • ราคานี้ต่อรองได้หรือไม่

อันนี้ถึงเราไม่บอกคุณก็คงจะถามอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นบ้านโครงการใหม่ หรือบ้านมือสองราคาถูก อย่างไรเสีย หากมีส่วนลดหรือต่อรองราคาได้ก็ย่อมจะดีกว่าอยู่แล้ว ทั้งนี้ถ้าราคาสามารถลดได้ง่ายหรือเร็วเกินไป คุณก็ต้องนำมาพิจารณาให้ดีเหมือนกันนะครับ

  • ขอพบกับเจ้าของโดยตรงได้หรือไม่

หากคุณซื้อบ้านมือสองกับนายหน้าอสังหาฯ ลองขอพบกับเจ้าของบ้านมือสองโดยตรงเพื่อพูดคุยกัน ส่วนมากแล้วเจ้าของบ้านไม่ได้ขายบ้านเป็นอาชีพครับ หลายๆ คนก็จะคุยกับคุณแบบตรงไปตรงมา และอาจจะทำให้คุณได้รู้ข้อมูลมากขึ้นเกี่ยวกับบ้านและวิถีชีวิตในย่านนี้ ยิ่งไปกว่านั้น คุณก็อาจจะขอต่อรองราคาได้ด้วย

  • ของแถมมีอะไรบ้าง

สำหรับบ้านมือสอง มีหลายครั้งที่เจ้าบ้านจะแถมเฟอร์นิเจอร์อะไรเล็กๆ น้อยๆ ไว้ด้วยเหตุผลว่าไม่สะดวกย้ายติดไปด้วย นี่อาจจะรวมถึงบริการโทรศัพท์ อินเตอร์เน็ต หรือเคเบิ้ลทีวีซึ่งอาจจะโอนสิทธิมาให้คุณแทนที่จะไปแจ้งผู้บริการมาติดตั้งใหม่

  • พร้อมเข้าอยู่ได้เมื่อใด

อย่าลืมตกลงให้ดีกว่าเจ้าของบ้านเดิมจะย้ายออกเมื่อใดครับ หากเป็นบ้านว่างๆ คุณคงเข้าอยู่ได้ทันที แต่สำหรับบ้านที่มีคนอาศัยอยู่ หลายครั้งเจ้าของบ้านอาจจะขอเวลาหาบ้านใหม่หรือย้ายของสักระยะ อันนี้ก็แล้วแต่จะตกลงกัน

  • รอบๆ บ้านติดอะไรบ้าง

นี่คือสิ่งที่สำคัญพอๆ กับว่าเพื่อนบ้านคุณเป็นใคร การรู้ก่อนว่าบ้านคุณติดกับอะไร เช่น มีตรอก ซอก ซอยอะไรหรือไม่ ติดสระน้ำ มีถนนใหญ่ หรือตำแหน่งของบ้านที่คุณสนใจอยู่ส่วนไหนของโครงการ

  • ในย่านรอบๆ บ้านมีเรื่องอะไรที่คุณต้องระวังหรือไม่

การซื้อบ้านมือสองไม่ใช่แค่เรื่องของโครงสร้างหรือทำเลเพียงอย่างเดียวครับ แต่คุณกำลังซื้อคุณภาพชีวิตด้วย แน่นอนว่ามีปัจจัยละเอียดมากมายที่ส่งผลต่อการใช้ชีวิตของคุณ ซึ่งต่างคนก็แตกต่างกันไป แต่ที่แน่ๆ เรื่องความปลอดภัยหรือวิถีชีวิตในพื้นที่นั้นเป็นที่คุณต้องทราบครับ

  • เพื่อนบ้านคุณเป็นใคร

จะซื้อบ้านมือสองทั้งที คงไม่เป็นการเสียเวลานักหรอกครับที่จะถามว่าข้างบ้านคุณเป็นใคร นิสัยใจคอเป็นอย่างไรบ้าง แต่คุณก็ต้องฟังหูไว้หูเสียหน่อย หากได้ข้อมูลที่ไม่ค่อยดีนัก นอกจากถามแล้ว ถ้าคุณไปสำรวจเองได้จะดีมากครับ

  • สิ่งอำนวยความสะดวกรอบพื้นที่มีอะไรบ้าง และไกลแค่ไหน

อย่าเพิ่งเชื่อนายหน้าหรือเจ้าของบ้านเสียทั้งหมดว่าบ้านมือสอง (หลังใหม่) ของคุณอยู่ท่ามกลางความเจริญ คุณต้องลองสำรวจดูว่าสถานที่ต่างๆ ที่จำเป็นต่อการใช้ชีวิตมีครบถ้วนหรือไม่ และแต่ละแห่งอยู่ห่างจากบ้านหลังนั้นเพียงใด สามารถขับรถถึงได้โดยเร็วหรือไม่ หรือมีอุปสรรคถาวรใดๆ ทำให้คุณต้องเดินทางอ้อมไปไกลๆ หรือเปล่า

  • พื้นที่นี้เคยได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมหรือไม่

ตอนนี้คุณคงเห็นตัวอย่างแล้วว่าน้ำท่วมไม่ใช่เรื่องล้อเล่น หรือบางคนถึงเคยต้องผจญมาด้วยตัวเอง ฉะนั้นดูให้มั่นใจก่อนว่าบ้านหลังนี้เคยถูกน้ำท่วมใหญ่หรือไม่ อยู่ในทำเลที่เสี่ยงต่อการโดนผลกระทบมาก-น้อยเพียงใด จุดนี้เป็นเรื่องสำคัญครับ

การซื้อบ้านสักหลังเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนมาก โดยอย่างยิ่งบ้านมือสองและบ้านหลุดจำนอง แน่นอนว่าคุณสมบัติบางข้อก็อาจจะไม่ตรงใจคุณทั้งหมด เพียงแต่สิ่งที่คุณต้องมีในมือคือข้อมูลที่ถูกต้องและเชื่อถือได้ สำหรับใครที่กำลังจะซื้อบ้านมือสองและต้องเจรจากับนายหน้าหรือกระทั่งเจ้าของบ้านโดยตรง ลองนำคำถามพวกนี้ไปใช้ได้เลยครับ ยิ่งคุณรู้มากเท่าไหร่ คุณก็จะได้บ้านและสร้างชีวิตในแบบที่คุณต้องการได้ตรงใจมากขึ้นตามไปด้วย

และที่สำคัญข้อสุดท้ายที่คุณต้องควรรู้คือ

  • บ้านหลังนี้ขอสินเชื่อได้เท่าไร

เกินกว่า 70% ของคนซื้อบ้านมือสองมักจะขอสินเชื่อจากสถาบันการเงิน คำถามข้อนี้เจ้าของบ้านหรือนายหน้าก็ตอบคุณได้ไม่ดีเท่ากับเพื่อนทางการเงินของเราหรอกครับ ถ้าคุณอยากรู้ว่าบ้านมือสองในฝันหลังใหม่ของคุณจะได้สินเชื่อประมาณเท่าไร และมีเงื่อนไขอะไรบ้าง ปรึกษาเขาได้เลย

Comments

แสดงความคิดเห็นที่นี้

Powered by Facebook Comments

More in ข่าว สงขลา

เก้าอี้สตูล

เก้าอี้สตูล เบาะนั่ง

adminธันวาคม 15, 2023
bar in Bangkok

SUUP ARI BAR ใจกลางย่านอารีย์ 

adminธันวาคม 3, 2023

ร้านจำหน่ายและติดตั้งเบรก RePower

adminพฤศจิกายน 12, 2023
สินเชื่อโฉนดที่ดิน

โฉนดครุฑสีอะไร ยื่นกู้ได้ ?

adminพฤศจิกายน 11, 2023

AP Brake ชุดเบรกรถยนต์คุณภาพจากแบรนด์ AP Racing นำเข้าจากสหราชอาณาจักร

adminกันยายน 14, 2023
ทำฟัน พิษณุโลก

คลินิกทันตกรรมพิษณุโลก ให้บริการโดยหมอฟันผู้เชี่ยวชาญ

adminกรกฎาคม 17, 2023

Hair Volume ร้านทำผม บางแค

adminมิถุนายน 18, 2023

วิธีการเลือกชั้นวางสินค้า rack ให้เหมาะกับการใช้งาน

adminพฤษภาคม 8, 2023

วีธีการเลือก โต๊ะประชุม ให้เหมาะกับการใช้งาน

adminเมษายน 4, 2023